Cuộc thi viết truyện

Chào năm mới cùng Thế hệ hạnh phúc: Vì sao chúng ta mỉm cười với ly trà sữa 50K?

Sống trong một thời đại đầy áp lực từ gia đình đến mạng xã hội, nhà báo Dan Kadlec đã nhận định thế hệ trẻ ngày nay chọn “hạnh phúc” hơn là những giá trị vật chất hay sự tranh đấu.

 

Trong “cuộc chiến” ly trà sữa 50K, đa phần các bạn trẻ ủng hộ trong khi những người lớn tuổi cho rằng khoản chi này thật phung phí. Sống trong một thời đại đầy áp lực từ gia đình đến mạng xã hội, nhà báo Dan Kadlec đã nhận định thế hệ trẻ ngày nay chọn “hạnh phúc” hơn là những giá trị vật chất hay sự tranh đấu. Và trang Business Insider đã gọi thế hệ chúng mình bằng cái tên Happiness-driven Generation (Thế hệ được thôi thúc bởi sự hạnh phúc).

Thế hệ của những đôi chân hạnh phúc

Trong tiếng Anh, từ footloose được định nghĩa là “tự do dịch chuyển mà không bị ràng buộc bởi trách nhiệm” (foot là bàn chân, loose là thả lỏng). Đối với thế hệ trẻ ngày nay, việc vùng lên khỏi những ràng buộc thôi chưa đủ mà còn phải “lên đường” với một tâm thế hạnh phúc.

Theo nghiên cứu của tập đoàn Harris, 72% thế hệ Z chọn tiêu tiền vào trải nghiệm thay vì vật chất. Quan niệm “giàu là phải có nhà lầu xe hơi” đã trở nên “thất sủng” khi chủ nghĩa tối giản (minimalism) lên ngôi, và mọi người được khuyến khích tận hưởng những khoảnh khắc hạnh phúc. Đã qua rồi cái thời mọi người chăm chăm vào số chữ số trong tài khoản ngân hàng hay chức vụ công việc, ngày nay người trẻ xem mức độ thỏa mãn với cuộc sống làm “hồng tâm” để hướng tới bằng cách trang bị những trải nghiệm cực “oách” như phượt, đi concert hay “quẩy tưng bừng” ở một lễ hội nào đó.

Chỉ khoảng 2% thế hệ Z xem tài chính là yếu tố hàng đầu trong cuộc sống, so với 78% xem việc sống hạnh phúc quan trọng hơn tất cả những thứ khác, theo khảo sát của Coca-Cola. Ngoài ra, tỉ lệ nhảy việc ở người trẻ ngày nay khá cao, khoảng 10 - 15 lần, (theo thebalance.com) vì họ sẵn sàng từ bỏ công việc không mang lại cảm giác thỏa mãn, tích cực. Bạn Vi An (THPT Nguyễn Du, TP.HCM) chia sẻ: “Có tiền thì vui đấy, nhưng đó chỉ là thú vui do yếu tố bên ngoài tác động. Việc thật sự cảm thấy vui vẻ hạnh phúc thì vẫn “ăn điểm” hơn”.

Cũng theo Coca-cola, năm ngoái có đến 96% các bạn teen đã chủ động làm những việc khiến bản thân cảm thấy vui vẻ hơn. Giới trẻ ngày nay đã bắt đầu nhận ra mình không cần bị động chờ hạnh phúc được “dâng” tới miệng! Bạn Chí Cường (THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM) chia sẻ: “Mình thấy nhiều người lớn dành cả đời theo đuổi những giá trị vật chất chỉ mang tính tạm thời, nhưng mình không thích điều đó. Mình chỉ thích dậy sớm đọc sách, nghe nhạc, tránh xa “thị phi”, nhiêu đó thôi cũng đủ làm mình thấy “lâng lâng” rồi!”.

Chính đặc điểm này của giới trẻ cũng góp phần thay đổi cách vận hành “bộ mặt chung” của thế giới. Khái niệm “nền kinh tế trải nghiệm” (experience economy) ra đời lần đầu vào năm 1998 khi các doanh nghiệp đua nhau thu hút khách hàng trẻ bằng cách bán “kỷ niệm vui vẻ”. Các chiến dịch marketing cũng “xoáy” vào những giá trị phi vật chất như cảm xúc khách hàng, như một đoạn quảng cáo của Android về tình bạn dễ thương giữa những loài thú khác nhau đã trở thành video được chia sẻ nhiều nhất năm ngoái.

Phép màu khi “lâng lâng”

Hạnh phúc có nhiều “phép màu” hơn tụi mình tưởng!

Mọi người thường hay lầm tưởng rằng đạt điểm cao, thăng tiến công việc tốt sẽ làm mình hạnh phúc nhưng Neil Pasricha, tác giả cuốn The Happiness Equation đã “bẻ” ngược lại quan niệm “sai lè” này. “Sự thật là nếu bạn hạnh phúc TRƯỚC, bạn sẽ làm được nhiều việc tuyệt vời, và khi đó bạn sẽ thành công”. Cụ thể, khi cảm thấy hạnh phúc, khả năng làm việc hiệu quả của tụi mình tăng lên 30%, sự sáng tạo cũng “nhỉnh” hơn tới 20% lận đó.

Cũng như mọi loại cảm xúc khác, hạnh phúc có tính “lây lan” rất cao. Nghiên cứu đăng trên trang British Medical Journal cho thấy những người được bao quanh bởi “mạng lưới” những người hạnh phúc có thể trở nên hạnh phúc hơn trong tương lai. Nghiên cứu của Coca-cola cũng chỉ ra 78% giới trẻ sẽ “vẽ” ra một nụ cười thật tươi khi thấy người khác cười, thậm chí dù đó là… người lạ. Một nghiên cứu trên Journal of Happiness Studies đã chỉ ra nếu chúng ta cảm thấy hạnh phúc, chúng ta sẽ tự động trở nên tốt bụng với người khác.

Thế nhưng sống hạnh phúc không có nghĩa là “lắc đầu” với những cảm xúc tiêu cực đâu nhé! Bạn Nho Khoa (sinh viên ĐH RMIT) chia sẻ: “Mỗi lần cảm thấy buồn hay thất vọng, thay vì “xua đuổi” chúng bằng cách nghe nhạc vui hay xem phim hài mình lại chọn ngồi lại tìm hiểu nguyên nhân, đi tới tận cùng những cảm xúc tiêu cực đó để sau này lỡ tụi nó có “ghé thăm”, mình còn biết cách đối phó”. Sống hạnh phúc không có nghĩa là lúc nào mặt cũng tươi, miệng cũng cười mà là biết tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ và chấp nhận, đối mặt với cả những sự việc không vui trong cuộc sống.

“Kích hoạt” hạnh phúc

Theo trang forthestateofhappiness.com, hạnh phúc được quyết định bởi: 50% cấu tạo gien, 10% hoàn cảnh và 40% cách bạn nhìn nhận, hành động. Dù không thể “úm ba la” bộ gien của chính mình nhưng tụi mình vẫn có thể “bắt thóp” 50% yếu tố còn lại để “kéo hạnh phúc về lại bên mình”! Một trong các cách là “kích hoạt” “bộ tứ siêu đẳng” endorphin, serotonin, oxytocin và dopamine (bốn hormones hạnh phúc của cơ thể) qua những việc “nhỏ mà có võ” sau:

- Tận hưởng và học cách biết ơn những việc nhỏ nhặt. Trang Lifehack đã liệt kê trong 40 điều nhỏ xíu hằng ngày khiến chúng ta hạnh phúc (40 little things in daily life that bring us true happiness), bao gồm cười với một đứa trẻ trên phố, bỗng dưng tìm thấy vài tờ tiền lẻ trong túi áo, mùi thơm của món ăn yêu thích,…

- Làm những điều “tưng tưng”. Cho dù đó là “uốn lượn” theo một giai điệu hay làm mặt xấu với… chính mình trong gương, hãy cứ “tưng tưng” theo cách của mình!

- Xây dựng mối quan hệ bạn bè. Còn gì tuyệt vời hơn một buổi “tâm sự mỏng” hay “quẩy tưng bừng” cùng hội “cạ” chứ!

- Chia sẻ sự hạnh phúc của mình. Nếu bạn cảm thấy hạnh phúc, tại sao không “lan truyền” nó đến mọi người xung quanh? Bạn thậm chí sẽ cảm thấy “lâng lâng” hơn nữa đấy!

Bạn biết không, Bhutan là một trong những nước nghèo nhất thế giới khi nghèo đói và mù chữ vẫn còn khá phổ biến, thế nhưng đây lại là đất nước có chỉ số hạnh phúc cao của thế giới (đứng nhất châu Á và thứ tám trên toàn thế giới). Thay vì tập trung vào GNP (tổng sản lượng quốc gia), chính phủ Bhutan lập ra một tiêu chuẩn đo mới, tổng hạnh phúc quốc gia (Gross National Happiess - GNH), và dựa vào đó để phát triển xã hội. Tụi mình hoàn toàn có thể học hỏi người Bhutan sống một cuộc đời giản dị, vô tư, tận hưởng bản thân khi hòa mình vào thiên nhiên trong lành. Vì suy cho cùng, những gì tụi mình làm có ý nghĩa gì nếu tụi mình không thực sự hạnh phúc với chính bản thân, đúng không!

(Theo Hoahoctro)

a116
loading...

Tin cùng chuyên mục

loading...